MUX Protocol (MCB) là gì? 3 mô hình hoạt động chính

MUX Protocol là một sàn giao dịch hợp đồng tương lai điển hình trên Arbitrum. Cách thức hoạt động của mô hình này ra sao, hãy cùng tapchitiendientu tìm hiểu nhé!

MUX Protocol (MCB) là gì?

MUX Protocol là một nền tảng cung cấp dịch vụ giao dịch hợp đồng vĩnh viễn với tính thanh khoản sâu, chi phí giao dịch hợp lý, với đòn bẩy lên tới 100 lần. Phụ thuộc vào sự đa dạng thị trường và những chức năng tổng hợp độc đáo như định tuyến vị trí thông minh.

MUX Protocol gồm 2 phần quan trọng:

  • MUX Leveraged Trading Protocol: Giao thức giao dịch đòn bẩy phi tập trung mang đến giao dịch không làm ảnh hưởng đến giá, đòn bẩy lên tới hơn 100 lần
  • MUX Leveraged Trading Agregator: Giao thức phụ của MUX Protocol với chức năng lựa chọn tuyến thanh khoản phù hợp một cách tự động, điều này sẽ giúp giảm phí tổng hợp cho người giao dịch qua đó đáp ứng nhu cầu mở vị thế. Công cụ sẽ mang đến thêm tiền ký quỹ cho các nhà đầu tư giúp tăng đòn bẩy lên tới 100 lần.

3 mô hình hoạt động chính của MUX Protocol

MUX Protocol có cơ chế hoạt động chính gồm: Universal Liquidity, Multi-Asset Pool và Dark Oracle.

3 mô hình hoạt động chính của MUX Protocol
3 mô hình hoạt động chính của MUX Protocol

Universal Liquidity

Những giao thức hoạt động trên nhiều blockchain thường gặp vấn đề về sự phân tán thanh khoản. MUX Protocol sẽ xử lý vấn đề này thông qua thống nhất thanh quan trên những chain khác nhau qua việc dùng Broker Module, nó là bot giám sát thanh khoản được sử dụng cho hoạt động giao dịch ký quỹ. Khi nhà đầu tư đặt lệnh, Broker Module sẽ tính toán tĩnh thanh khoản sẵn có trên những chain được hoạt động nếu nó có thể đáp ứng quy mô vị thế.

Cơ chế Universal Liquidity đem đến hiệu quả sử dụng vốn lớn hơn trên toàn bộ mạng đã triển khai mà không nhất thiết phải di chuyển tài sản giữa những chain khác nhau.

Ví dụ dự án có Pool: Arbitrum, Avalanche, BNB Smart Chain và Fantom, các pool này có 10 ETH và ETG sẽ được dự trữ cho những vị thế hoạt động. Broker Module sẽ giám sát những mạng được triển khai, nó sẽ xác định tất cả thanh khoản chung (Universal Liquidity) là 40 ETH và thanh khoản khả dụng là 35 ETH. Khi nhà đầu tư đặt lệnh long 20 ETH trên Arbitrum, quy trình sẽ được hiện như sau:

Khu thực hiện lệnh gửi trên chuỗi, Broker Module sẽ xử lý lệnh đó:

  • Broker Module sẽ kiểm tra thanh khoan chung có đủ điều kiện yêu cầu về quy mô mặt hàng hay không.
  • Tổng thanh khoản chung là 40 ETH (10 + 10 + 10 +10) và thanh khoản chung hiện có là 35 ETH(40-5).
  • 35 ETH cao hơn điều kiện của đơn hàng là 20 ETH ví thế Broker Module sẽ bắt đầu thực hiện đơn đặt hàng.

Multi – Asset Pool

Multi-Asset Pool sẽ luôn được thế chấp chấp hoàn toàn qua danh mục tài sản stablecoin và blue-chip. Khi những nhà đầu tư mở vị thế có đòn bẩy, pool sẽ dự trữ tài sản thiết yếu cho đến khi vị thế đó được đóng. Nếu vị thế có lợi nhuận thì khi đóng lệnh, họ có thể rút tài sản thế chấp và lợi nhuận từ tài sản dự trữ. Trường hợp lỗ khi đóng vị thế, nhà đầu tư sẽ thanh toán khoản lỗ qua tài sản thế chấp.

Để rủi ro trong tầm kiểm soát, những vị thế mua và bán theo thị trường sẽ có giới hạn lãi suất mở. Giới hạn sẽ không vượt quá thanh khoản gộp, vì thế pool sẽ luôn có khả năng thanh toán lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Dark Oracle

MUX Protocol dùng Dark Oracle đế giúp tổng hợp đa dạng nguồn cấp giá qua đó giúp đảm bảo tính ổn định và chính xác.

Dark Oracle là một Private Price Oracle không hiển thị công khai giá của tài sản trên pool vì lý đó là giảm thiểu tình trạng front-running. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cắt bỏ những cơ hội kinh doanh có giá chênh lệch, hỗ trợ giao dịch không ảnh hưởng đến giá. Khi nhà đầu tư đặt hàng, Broker Module sẽ lấy giá từ Dark Oracle và xử lý đơn hàng mà không tác động đến giá.

Tokenomics của MUX Protocol

Hiện MUX Protocol 4 loại token như: MCB, MUX, veMUX và MUXLP.

Tokenomics của MUX Protocol
Tokenomics của MUX Protocol
  • MCB: là token chính của giao thức. Mọi người có thể khóa MCB để sở hữu veMUX. Token này giúp họ có thu nhập từ giao thức và sở hữu phần thưởng dưới dạng MUX Token.
  • MUX: là token thưởng của MUX Protocol, nó không có tính năng chuyển nhượng. Mọi người sở hữu MUX qua hold veMUX hay stake MUXLP. Giới hạn của MUX token là 1 triệu và phát hành hàng tháng là 1 nghìn.
  • veMUX: có chức năng quản trị giao thức và không thể chuyển nhượng. Mọi người sẽ lock MCB token hay MUX token để sở hữu veMUX. Hold veMUX sẽ giúp mọi người kiếm thêm thu nhập từ giao thức và phần thưởng dưới MUX token. Chi phí mua bán thu được trên giao thức sẽ được chia cho chủ veMUX.
  • MUXLP: là LP token của giao thức, mọi người sẽ stake token này để kiếm lợi nhuận từ giao thức và thưởng dưới dạng MUX token. Chi phí thu được trên giao thức sẽ chia cho MUXLP staker.

Kết luận

Qua bài viết trên tapchitiendientu đã cùng mọi người tìm hiểu thông tin về MUX protocol là gì? Cũng như cách mà mô hình này hoạt động. Cảm ơn mọi người đã theo dõi!

Tổng hợp: Tapchitiendientu.com

MUX Protocol (MCB) là gì? 3 mô hình hoạt động chính - Tạp Chí Tiền Điện Tử